Trang chủ / Sức khỏe

NGHIÊN CỨU QUỐC TẾ CHO THẤY TÁC ĐỘNG CỦA LĨNH VỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG TOÀN CẦU

Sưu tầm 09/09/2020 10:38
Một nghiên cứu đa quốc gia gần đây có sự tham gia của Đại học Monash cho biết những thay đổi gần đây của môi trường đang gây ra những tác hại cho sức khỏe con người, nhưng ngược lại, chính các mô hình chăm sóc sức khỏe hiện nay của chúng ta cũng đang gây ra những tác động lên môi trường.

Nghiên cứu đa quốc gia do Úc dẫn đầu này đã phát hiện ra rằng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã gây ra tới 5% các tác động tiêu cực đối với môi trường toàn cầu, khiến nó trở thành một trong những tác nhân lớn gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu trên được công bố trên Tạp chí Khoa học uy tín The Lancet Planetary Health. Đây là đánh giá toàn cầu đầu tiên về tác động của ngành chăm sóc sức khỏe đối với môi trường, và môi trường bị tổn hại từ đó lại có tác động tiêu cực tới sức khỏe con người.

Bằng việc sử dụng Cơ sở dữ liệu về chuỗi cung ứng toàn cầu gồm các thông tin chi tiết về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhóm các nhà nghiên cứu đã định lượng thiệt hại môi trường gây ra bởi chuỗi cung chăm sóc sức khỏe, tập trung vào bảy yếu tố gây tác động tới môi trường với chu kỳ phản hồi bất lợi cho sức khỏe: khí thải nhà kính, vật chất vi hạt, oxit nitơ, sulfur dioxide, nguy cơ sốt rét, nitơ hoạt tính trong nước và việc sử dụng nước khan hiếm.

Đội ngũ chuyên gia về phát triển bền vững cho biết tùy vào các chỉ số cụ thể, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang gây ra tác động nằm trong khoảng từ 1% đến 5% tổng tác động toàn cầu và hơn 5% đối với một số chỉ số ở cấp quốc gia.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Tony Capon, Giám đốc Viện Phát triển bền vững Monash cho biết: “Điều cần thiết là các nhà quản lý hiểu được các tác động môi trường của dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà họ cung cấp. Họ nên có những phương pháp tiêu chuẩn để đo lường và được trang bị để phát triển các kế hoạch giảm bớt các tác động này.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của con người. Điều này đã được chứng minh trong đại dịch hiện nay. Tuy nhiên, các hệ thống y tế cũng là một cấu thành của hệ thống kinh tế khổng lồ và có thể gây hại cho sức khỏe con người thông qua các tài nguyên mà chúng sử dụng cùng với chất thải và ô nhiễm do chúng tạo ra.

Đây cũng là một vấn đề đạo đức đối với nhân viên ngành y tế: tại sao các bệnh viện lại chi tiền sử dụng các nguồn năng lượng than đốt trong khi nguồn năng lượng này tạo ra ô nhiễm không khí độc hại cho sức khỏe?

Chính vì vậy, sức mua của ngành chăm sóc sức khỏe có thể được điều chỉnh để giảm tác động môi trường của các nền kinh tế nói chung.”

Các sự kiện trong năm 2020 đã khiến mọi người chú ý hơn tới tác động của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đối với môi trường. Thảm họa cháy rừng trong mùa hè nước Úc đã nâng cao ý thức về tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe và hiện nay trên thế giới đã có một phong trào do giới trẻ dẫn đầu về nhu cầu cấp thiết giảm lượng khí thải carbon trước khi quá muộn.

Giáo sư dẫn đầu nghiên cứu, Manfred Lenzen, từ Đại học Sydney cho biết: "Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là khi chúng ta có nhiều kỳ vọng hơn về ngành này trong tương lai."

Tiến sĩ Arunima Malik từ Đại học Sydney, cộng sự của Giáo sư Lenzen trong nghiên cứu cho biết: "Ngành chăm sóc sức khỏe không chỉ gây ra khí thải, mà còn có các tác động khác tới môi trường như sử dụng tài nguyên nước vốn rất khan hiếm. Các phí tổn ngày càng tăng trên thế giới cho ngành chăm sóc sức khỏe đang thúc đẩy những tác động này, bất chấp những cải tiến công nghệ."

Nhóm nghiên cứu kiến nghị các chính phủ rằng các chính sách bền vững cần được đưa vào thực tiễn hàng ngày trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Giáo sư Capon cho biết: “Ngành chăm sóc sức khỏe nên nhận biết được tác động của mình đến môi trường và khẩn trương thực hiện các biện pháp để giảm thiểu các tác động này.

Khi ngày càng nhiều các nhân viên y tế kêu gọi hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu thì điều quan trọng là bản thân toàn ngành chăm sóc sức khỏe cũng cần phải có những điều chỉnh hợp lý.”

Dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Úc, Dự án Tài nguyên và Công cụ nghiên cứu trực tuyến quốc gia.

 

TAG:
 
Tin khác
Trải nghiệm Galaxy A55 và A35 5G: Cải tiến thiết kế và hiệu năng ấn tượng cùng bảo mật toàn diện
Trải nghiệm Galaxy A55 và A35 5G: Cải tiến thiết kế và hiệu năng ấn tượng cùng bảo mật toàn diện
Thế hệ Galaxy A series mới nâng cấp tính năng bảo mật và màn hình hiển thị, mang lại trải nghiệm di ...
NXCLOUD mang giải pháp Zalo Cloud đến sự kiện Mobile World Congress 2024 - Xây dựng tương lai kết nối toàn cầu.
NXCLOUD mang giải pháp Zalo Cloud đến sự kiện Mobile World Congress 2024 - Xây dựng tương lai kết nối toàn cầu.
Ngày 26/02/2024 vừa qua, tại sự kiện Mobile World Congress (MWC) ở Barcelona, NXCLOUD đã chính thức ...
3.3 Shopee Live Siêu Sale - Sale lớn đầu tiên mở ra “vũ trụ” mua sắm giải trí bùng nổ  đầu năm 2024
3.3 Shopee Live Siêu Sale - Sale lớn đầu tiên mở ra “vũ trụ” mua sắm giải trí bùng nổ đầu năm 2024
“3.3 Shopee Live Siêu Sale” chính thức trở lại với hàng loạt trải nghiệm Mua sắm - Giải trí m...
Top 10 Đại lý môi giới Bất động sản tốt nhất 2023 xướng tên Sky Realty
Top 10 Đại lý môi giới Bất động sản tốt nhất 2023 xướng tên Sky Realty
Vinh dự được xướng tên tại Top 10 Đại lý môi giới Bất động sản tốt nhất 2023, Sky Realty tiếp tục kh...
Dầu gội Diane tung chiến dịch marketing dịp Tết
Dầu gội Diane tung chiến dịch marketing dịp Tết
"Color Of Tết – Màu của Tết" được Diane triển khai nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, dành tặng nhiều phần...
Chào đón kỷ nguyên quyền năng mới của AI trên điện thoại với Samsung Galaxy S24 Series
Chào đón kỷ nguyên quyền năng mới của AI trên điện thoại với Samsung Galaxy S24 Series
Được phát triển nhằm nâng tầm trải nghiệm, từ giao tiếp vượt rào cản tới sáng tạo khai phóng tiềm nă...